หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ว่าด้วยเรื่องค่าส่วนกลาง คอนโด

ว่าด้วยเรื่องค่าส่วนกลาง คอนโด
ค่าส่วนกลางมักกำหนดอัตราต่อสัดส่วนของพื้นที่ห้องชุด เช่น 35 บาทต่อตารางเมตร ดังนั้น หากห้องชุดมีเนื้อที่ 40 ตารางเมตร ก็จะมีค่าส่วนกลาง 1,400 บาทต่อเดือน หรือปีละ 16,800 บาท เป็นต้น



เคยนึกว่าหากผู้เขียนคิดจะซื้อคอนโดใหม่เพราะกลัวเรื่องความเสื่อมของตัวอาคารและกลัวราคาตก เป็นคอนโดเพื่ออยู่อาศัยและลงทุนใน ปัจจุบันค่าส่วนกลาง คอนโดใหม่ ราคาสูงขึ้นมาก อย่างที่เคยเข้าสอบถามในซอยอารีย์ คอนโดใหม่ ราคาค่าส่วนกลางอยู่ที่  50 บาทต่อตรม. เห็นแล้วถึงกับปาดเหงื่อยคงต้องทบทวนอีกที
บางครั้งนึกว่าไม่ค่อยได้อยู่เลยต้องมาเสียค่าส่วนกลางเดือนละปีละเกือบ 2 หมื่นจะเก็บไว้ทำไม แต่จากหลายปัจจัย เรื่อง น้ำท่วมกรุงเทพ ปี 2554 นี่ก็เริ่มเห็นแววแล้ว ยังมีเรื่องความสะดวกในการเดินทางถ้าต้องวิ่งไปกลับที่ทำงานกับบ้านทุกวัน ตรังค์หมดไม่ต้อง จ่ายงวดคอนโด พอดี แต่ถ้าคิดจะทำเฉยไม่จ่ายค่าส่วนกลางคอนโด ก็มีข้อบังคับการค้างชำระค่าบริการทรัพย์สินส่วนกลาง
ปกติแล้วข้อบังคับจะกำหนดไว้ด้วยว่า หากเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องชุดผิดนัดจะต้องชำระค่าปรับสำหรับจำนวนค่าส่วนกลางค้างชำระนั้นด้วย ซึ่งอาจกำหนดค่าปรับเป็นรายวันหรือกำหนดเป็นดอกเบี้ย บางแห่งกำหนดดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 10 ต่อเดือน
ดังนั้น หากมีการค้างชำระค่าบริการทรัพย์สินส่วนกลางเป็นเวลานานก็จะทำให้ค่าบริการทรัพย์สินส่วนกลางเพิ่มขึ้นจนท่วมต้นเงิน และนิติบุคคลจำนวนมาก็มักละเลยไม่ติดตามเรียกร้อง เพราะอาจคิดว่าถึงอย่างไรก็อาจได้รับชำระ เมื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ต้องการที่จะจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมห้องชุด
เพราะหากเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องชุดไม่ชำระค่าส่วนกลาง ก็จะจดทะเบียนไม่ได้ ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ.2522 มาตรา 29 เนื่องจากนิติบุคคลจะไม่ออกใบปลดภาระหนี้ส่วนกลางให้ผู้ซื้อห้องชุดเพื่อนำไปขอจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่
หากคิดจะขายในอนาคตคงลำบาก ทิ้งค่าส่วนกลางไว้หลายๆเดือนคงต้องหาเงินก้อนมาจ่ายแน่ อีกทั้งยังไม่ได้ใบปลดหนิ้ซึ่งต้องใช้ในการโอนสิทธิ์ยุ่งยากต้องวิ่งไปวิ่งมา เพราะกรมที่ดินไม่จดทะเบียนโอนสิทธิ์แน่นอน

ที่สำคัญเป็นความรับผิดชอบด้วย เงินส่วนกลางที่นำไปเป็นค่าใช้ต่างๆ เช่น แม่บ้าน รปภ. ลิฟท์ การซ๋อมบำรุง อื่นๆ เป็นประโยชน์ของเราทั้งสิ้น

1 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องส่วนกลางก็สำคัญนะคะสำหรับเหล่ามนุษย์คอนโดอย่างเรา แต่ก็ควรรู้ว่าเก็บปีละเท่าไรครอบคลุมอะไรบ้างนะคะ และสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเรามั้ย ลองอ่านจากลิ้งค์นี้คงจะมีคำตอบให้คุณได้นะคะ
    https://news.baanthai.co.th/ข่าวอสังหาริมทรัพย์/ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส/

    ตอบลบ