หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บ้าน คอนโด เลือกอะไร

              การเลือกตัดสินใจเลือกซื้อ บ้าน  กับ คอนโดมิเนียม ดูเหมือนจะมีหลายท่านสับสนในใจอยู่พอสมควร หากแต่ควรมีหลักการพิจารณา เพื่อความเหมาะสมกับตัวเราเองเพราะต่างมีสไตล์การใช้ชีวิต ปัจจัยอื่นๆหลากหลายแตกต่างกันไป

หลักการเลือกซีื้อระหว่าง บ้าน กับ คอนโดมิเนียม

             อย่างแรกเราควรเขียนความต้องการของตัวเองออกมาก่อนเช่น บ้าน อยู่แล้วอบอุ่น มีบริเวณกว้าง สามารถเลี้ยงสัตย์ได้ มีที่จอดรถหน้าบ้าน มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ ฯลฯ

             ต่อมา คอนโด ใกล้ที่ทำงาน รถไฟฟ้า ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ปลอดภัย ดูแลทำความสะอาดง่าย  ฯลฯ

             สำหรับการตัดสินใจเลือก คอนโด ของผู้เขียนตามเหตุปัจจัยที่กล่าวไว้ข้างต้น มีส่วนบ้าง  จึงทำให้เริ่มตั้งหน้าตั้งตาหา คอนโด ที่ใช่สำหรับตัวเองใหม่อีกครั้ง จากที่เคยมีเพื่อน ญาติพี่น้องตามไปเป็นเพื่อนในการดู บ้าน คราวนี้เค้าไม่ไปด้วยแล้ว เค้าคงเหนื่อยกับการเปลี่ยนใจไปมาของเราในครั้งนี้ แต่ไม่เป็นไรค่ะ บ้านของเราเราต้องเลือกเอง


                ประสบการณ์ที่เราเดินเข้าที่โน่นออกที่นี่ เราเริ่มชินกับวิธีการพูดคุย ของเซลล์ ไม่เขินและการตั้งคำถามเริ่มเป็นมืออาชีพมากขึ้นบางครั้งหลงเข้าไปในคอนโดหรู ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้าน ไม่ทันดูป้ายโฆษณาก่อนเข้าชม ดีค่ะได้เห็นการใช้วัสดุ และการตกแต่งที่ดีเยี่ยมพูดคุยกับเซล บุคคลิกยังกับเจ้าของเลยค่ะ ผู้เขียนบอกตัวเองว่ากลับดีกว่าเพราะที่ไม่เหมาะกับเรา เอ่อ! หรือเราไม่เหมาะกับที่นี่..

                 การเลือก คอนโด ในครั้งนี้ ข้อแรกที่ตัดสินใจ เรื่องของการเดินทางเป็นข้อที่หลายท่านตัดสินใจเลือก คอนโด ด้วยเหตุผลกับผู้เขียน คอนโด สะดวกสบายในการใช้ชีวิต ทำความสะอาดง่าย ส่วนที่จอดรถที่ดูจะเป็นปัญหากับคอนโด สำหรับที่นี่ไม่มีปัญหาค่ะเพราะจุดขายของเค้าคือเรื่องที่จอดรถใน คอนโด ที่มีเพียงพอกับความต้องการโดยการแยกตึกจอดรถออกจากตัวอาคาร ลิฟท์โดยสารที่ คอนโด มั้งจะมีปัญหาเช่นกัน ส่วนที่นี่มีลิฟท์ให้บริการเพียงพอค่าส่วนกลางก็ไม่แพง 35 บาท/ตารางเมตร ผู้เขียนเลือกที่จะเป็นชั้นไม่สูง เพราะมีเพื่อนทำงานต่างประเทศแนะนำมา ตอนที่เค้ามาหาคอนโดให้หลานว่า  ประเทศไทยของเรายังมีระบบความปลอดเรื่องโครงสร้างลองรับแผ่นดินไหวยังไม่ได้มาตราฐานเท่าต่างประเทศ  ยังแอบค้านในใจเลยว่าจะไปกังวลอะไรขนาดนั้นแผ่นดินที่กทม.ไม่ไหวค่ะ มีแต่น้ำท่วม มาวันนี้ซักไม่แน่ใจแล้วล่ะค่ะ เพราะบ้านเมืองเรามักมีภัยธรรมชาติที่ในอดีตเราไม่เคยมีเกิดขึ้น จึงคิดว่าเลือกชั้นสูงก็ดีค่ะ แต่เท่าที่ศึกษามา คำว่าชั้นไม่สูง จะอยู่ในระดับเดินขึ้นลงบันไดไหว ชั้น 1-10 พอไหวไหมแล้วแต่กำลังของเราค่ะ

ตำแหน่งที่ตั้ง ของห้องใน คอนโด
       
                  ผู้เขียนถือว่าเป็นจังหวะดี ที่โครงการใกล้เสร็จในความเป็นจริงชั้นไม่สูง ของ คอนโด ไม่น่าจะเหลือให้เราที่สามารถซื้อได้จากโครงการ หากจะมีหลุดมาจะเป็นคนขายต่อ ซื้อเพื่อทำกำไร หรือปัญหาอื่นๆที่ไม่ต้องการโอน จะปล่อยห้องออกมาโดยเฉพาะชั้น ระหว่างกลางๆ หรือชั้นไม่สูง เพราะจะมีราคาไม่สูงนักสามารถขายต่อได้ง่าย
                 ผู้เขียนไปซื้อช่วงที่ราคาขายของโครงการสูงมากแล้ว และชั้น 22 ขึ้นไปราคาก็สูงไปด้วย แต่ด้วยการหาข้อมูลและเตรียมตัวไปดี เงื่อนไขการซื้อขายจึ่งเป็นที่พอใจกับผู้เขียน และได้ชั้นไม่สูง ในราคาที่รับได้ เป็นกลยุทธ์อีกอย่างที่ กรรมการ ในโครงการมั้งจะทำกัน คือซื้อเพื่อขายต่อเช่นกัน ซึ่งไม่ต้องแปลกใจว่าเค้าต้องเลือกห้องที่ดีที่สุด และชั้นไม่สูงมากเพื่อสามารถทำกำไรและซื้อง่ายขายคล่อง ผู้เขียนเจรจาต่อลองเป็นที่น่าพอใจจึงตัดสินใจซื้อหลังจากเข้าไปดูโครงการมา 3 รอบ เมื่อเข้ามาพิจารณาในห้องจริงๆ ทราบได้ถึงคุณสมบัติพิเศษของห้องดังกล่าวง ว่ามีความแตกต่างจากห้องอื่นอย่างไร ในตึกนี้จะมีประมาณ 6 ห้อง ที่จะมีลักษณะพิเศษคือกันสาด ด้วยโครงสร้างการออกแบบเพื่อความสวยงามของตัวอาคาร แต่มาจัดวางตรงกับห้องเราพอดี และทิศทางลม ที่นั่งในห้องยังสามารถรับลมเย็นสบาย ตัวตึกที่แบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งผู้เขียนซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกจะมี เพรียง 4 ห้องเท่านั้นเท่ากับว่าจะไม่มีผู้อยู่อาศัยที่ไม่อยู่ในฝั่งนี้มาเดินผ่าน ไป-มา  ที่สำคัญปัญหาภายในห้องไม่มีปัญหาจุกจิก เช่น ท่อน้ำรั่ว  การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆได้มาตรฐาน ถือเป็นความโชคดี

                  การเลือกคอนโดชั้นไม่สูงของผู้เขียนเลือกจากงบประมาณค่ะ.. ยิ่งสูงยิ่งแพง คอนโด ที่ผู้เขียนเลือก 1,000 บาท/ชั้น/ตรม. ถือว่าค่อนข้างสูง ปรกติ 500 บาท/ชั้น/ตรม. นอกจากเรื่องราคาแล้ว ยังมีเรื่องของทิศที่ตั้งของห้อง วิว ซึ่งก็มีหลักการเลือกเช่นกัน

บทความ SharesCondo

           
                การเลือก บ้าน คอนโดมิเนียม  จึงควรพิจารณาตามความต้องการของเราเป็นหลัก อย่าเลือกตามกระแส หรือ ตามใจผูู้ใหญ่ในครอบครัว เพราะว่าร้อยทั้งร้อยผู้ใหญ่มักไม่ชอบที่อยากให้ลูกหลานเลือกอยู่คอนโด   โดยส่วนใหญ่ จะเป็นคนโสด หรือ คู่รักเพิ่งแต่งงาน ยังไม่มีบุตร มักเลือกการอยู่คอนโด หรือคนที่ไม่ชอบเดินทางไกล ส่วนบ้านก็จะเหมาะกับคนที่มีครอบครัว มีบุตร อยากมีสนามไว้ให้บุตรวิ่งเล่น มีที่ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตย์ ความรู้สึกตรงนี้จะชนะการเดินทางได้ หรือเปล่า ? ต้องช่างใจตัวเองดีๆ ขอให้โชคดีทุกคน เลือกสิ่งที่ชอบ ได้สิ่งที่ใช่

บทความ SharesCondo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น