หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เลือกคอนโดมือ 2 มองข้ามไม่ได้

                 จากบทความ ข้อดี คอนโดมือสอง  มาถึงการเลือกซื้อ คอนโดมือ 2 ซึ่งมองข้ามไม่ได้เรื่องรายละเอียดที่ต้องใส่ใจ ต่อการซื้อ คอนโดมือ 2



   

                 การซื้อคอนโดมือ 2  นั้น ในปัจจุบันในบางทำเลจะเป็นที่นิยมกันมาก  รวมทั้งอาจจะมีความง่ายในการวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้งของโครงการ  และวิเคราะห์หลักกายภาพของห้องที่จะเลือกซื้อ  เพราะผู้ซื้อสามารถที่จะขึ้นไปสำรวจ  และสัมผัสตัวห้องจริง  ในบรรยากาศจริง  ไม่ต้องดูแต่ในภาพจำลอง  Perspective เหมือนการซื้อคอนโดฯใหม่  ที่อยู่ในเอกสารการขาย  ที่มีให้ดูแค่โบรชัวร์  ที่มีแต่ความเพ้อฝัน  สวยงาม  กว้างขวางโอ่อ่ากว่าความเป็นจริง  คนที่ศักยภาพเชิงจินตนาการบกพร่องอาจจะโดนคอมพิวเตอร์หลอกได้ง่าย  การบุกขึ้นไปบนอาคารที่สร้างเสร็จแล้ว  ทำให้คุณสัมผัสได้ในหลายมิติ  เช่น  รูปร่างหน้าตาห้องและของอาคาร  สภาพการจราจร  บรรยากาศการอยู่อาศัย  ผู้คนข้างห้องในนั้น  ทางเดินหน้าห้อง  ความสะอาดเรียบร้อยของลิฟต์  กลิ่น  เสียง  สัมผัส  หรือแม้แต่มิติที่เหนือมนุษย์
 ในการสำรวจห้องเป้าหมายนั้น  ขั้นตอนต่างๆก็คล้ายกับการตรวจรับห้องในกรณีซื้อห้องใหม่  แต่ควรเน้นไปที่ตรวจการรั่วซึมของน้ำตามจุดสำคัญ  อาทิเช่น  ใต้อ่างล้างจาน  หรือผนังที่ติดกับภายนอก  ดูว่า Wallpaper  มีคราบน้ำหรือไม่  การไหลของน้ำภายในห้องน้ำของตำแหน่ง  Floor  Drain  เพราะการซ่อมแซมเรื่องที่เกี่ยวกับน้ำ  เป็นเรื่องยุ่งยากและไม่ค่อยจบง่ายๆ ครับ  ตรวจสภาพอุปกรณ์ต่างๆ  ในห้องน้ำและเฟอร์นิเจอร์  built-in  ว่าทรุดโทรมแค่ไหน  ต้องซ่อมอีกสักกี่บาท  ข้อมูลเหล่านี้ก็เพื่อการต่อรองราคาให้ยุติธรรมทั้งสองฝ่าย  การเยี่ยมชมคอนโดฯนั้น  อย่าดูแต่เฉพาะตัวห้องที่จะซื้อนะครับ  ควรดูพื้นที่ส่วน  Facilities  ส่วนกลางทั้งหลายอันได้แก่  สระว่ายน้ำ  ฟิตเนส  ที่จอดรถ  ตลอดจนสำนักงานนิติบุคคลด้วย  เพราะการเลือกซื้อ คอนโดมือ 2 จุดสำคัญที่ต้องดูจุดหนึ่งคือ  สถานะการเงินของคอนโดฯนั้น  โดยสามารถดูได้จากรายงานงบการเงินของนิติบุคคล  การดูงบการเงินนั้น  ถ้าเอาแบบคร่าวๆ ก็ดูรายรับรายจ่าย  รายรับควรมากกว่ารายจ่ายพอสมควร  ยิ่งมากยิ่งดี  และมีเงินกองกลางเหลือในบัญชีเยอะๆเพราะนั่นหมายถึงกำไรของคนซื้อ



             อธิบายง่ายๆคือสมมติว่าตอนคอนโดฯเสร็จใหม่ๆมีเงินส่วนกลาง  1 ล้านบาท  ผ่านไป  5 ปี  รายรับจากค่าส่วนกลางมากกว่ารายจ่ายทุกเดือน  จนเงินกองกลางเพิ่มเป็น  5 ล้านบาท  คนที่ซื้อต่อก็จะได้อานิสงส์มีเงินกองกลางใน 5 ล้านบาทนั้นโดยไม่ต้องจ่ายสักกะบาท (เพราะเจ้าของคนเก่าจ่ายแทนไว้แล้ว)  ตรงข้ามกับคอนโดฯ ที่งบการเงินกระท่อนกระแท่น  รายได้น้อยกว่ารายจ่าย  ชักหน้าไม่ถึงหลัง  คอนโดฯลักษณะนี้สังเกตง่ายคือ  ภายนอกอาคารจะดูทรุดโทรม  สีไม่เคยทาใหม่  ผนังอาคารร้าวไม่เคยซ่อม  น้ำรั่ว  ไฟอาคารเปิดน้อยที่สุด  เพราะเงินไม่มีจ่ายค่าไฟ  ถ้าเจอแบบนี้ควรหลีกเลี่ยงให้ห่าง  อย่าไปหวังลมๆแล้งๆ  ว่าเราซื้อไปแล้วจะเข้าไปพัฒนาหรือไปโหวตให้ขึ้นค่าส่วนกลาง  เพราะเป็นอะไรที่ยากที่สุดของการโหวตในการประชุมเจ้าของร่วมเลยทีเดียวครับ  และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือว่า  นอกจากไม่ให้ขึ้นแล้ว  ยังไม่จ่ายอีกด้วย  บางคนไม่เคยจ่ายค่าส่วนกลางเลยตั้งแต่เปิดใช้คอนโดฯ  อ้างว่าตัวเองยังมิได้มาอยู่  คราวนี้ก็อยู่ที่ความสามารถของนิติบุคคลว่าจะทวงหนี้ได้เก่งแค่ไหนละครับ
 คอนโดฯหลังนึงที่ผู้เขียนเคยอยู่  เจ้าของร่วมบางห้องค้างค่าส่วนกลางเป็นล้านบาท  เนื่องจากเป็นห้อง  Penthouse  พื้นที่ตารางเมตรต่อห้องใหญ่  ทำให้ค่าส่วนกลางมีราคาสูง  เจ้าของห้องซื้อเก็งกำไรไว้เฉยๆและไม่เคยจ่ายเลยตั้งแต่มีคอนโดฯมาเกือบ  10 ปี  ซึ่งนับเป็นความเลวร้ายที่สุดของการอยู่คอนโดฯ ทางนิติบุคคลของผู้เขียนก็ฟ้องศาลให้จ่ายก็ไม่ยอมจ่าย  จนต้องฟ้องบังคับคดีเพื่อยึดห้องเอามาขายทอดตลาด  ยังไม่รู้ว่าผลจะลงเอยยังไงเพราะผู้เขียนได้ขายห้องที่นั่นไปเสียก่อน

               ปัจจุบันกฎหมายอาคารชุดได้บังคับให้นิติบุคคลต้องแสดงงบการเงินไว้ในที่เปิดเผย  เช่น  ติดไว้โถงทางเดินลิฟต์  ห้ามเก็บงุบงิบไว้ดูคนเดียว  ถ้าเป็นไปได้ควรศึกษางบการเงินย้อนหลังหลายๆปียิ่งดี  และถ้าได้อ่านรายงานการประชุมกรรมการหรือการประชุมใหญ่เจ้าของร่วมก็จะทำให้เราเข้าใจภาพรวมของคอนโดฯนั้นๆได้ดียิ่งขึ้น  สืบหาข้อมูลเกี่ยวกับคอนโดฯเป้าหมายที่ดีอย่างหนึ่งคือ  การได้พูดคุยกับผู้คนที่อาศัยในคอนโดฯนั้น  เพื่อจะได้ทราบข้อมูลเชิงลึก  เช่น  นิติบุคคล  หรือระบบสาธารณูปโภคของโครงการ  ส่วนกระบวนการของการซื้อขาย คอนโดมือ 2 จึงต่างกับการซื้อ คอนโดมือ 1 ตรงไม่ต้องมีขั้นตอนการจองและการผ่อนดาวน์เมื่อคนซื้อและคนขายตกลงใจซื้อขายห้องกัน  ก็มีการทำสัญญาจะซื้อจะขาย  วางมัดจำห้อง  แล้วนัดวันโอนได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น